Trung tâm Vyoga

Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

5 điều bạn cần biết về Google+

Chào các bạn, bài viết này  Lão Còi sẽ chia sẻ về tình hình hiện tại của Google+, một số thống kê, những tính năng nổi bật và những hạn chế của nó. Giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan để có kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông mạng xã hội hợp lý hơn.

Mình xin lưu ý là bài viết này chỉ dựa trên những kinh nghiệm, hiểu biết của mình sau quá trình sử dụng Google+ từ lúc mới mở ra đến bây giờ, chứ không phải là một bài viết kiểu training, thế nên việc có thể xuất hiện mâu thuẫn với một bài viết nào đó mà các bạn đã đọc là không tránh khỏi.

I. THỐNG KÊ VỀ GOOGLE+ THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

Nếu các bạn đã từng theo dõi trang OnlineSeeding thì trước đây mình đã có đăng một bài viết về các số liệu thống kê của Google+ mà Marketer cần biết rồi.
Mình xin update lại một số thông tin cơ bản. Theo báo cáo mới nhất từ Google, tính đến tháng 10 năm 2013, Google+ có 300 triệu active user.
Theo thống kê của Circlecount, Việt Nam hiện tại là quốc gia đứng thứ 10 trên thế giới về số lượng người sử dụng Google+ với khoảng 1,9%
Việt Nam đứng thứ 10 thế giới về số lượng người sử dụng Google+
Như các bạn thấy trên hình, Việt Nam đứng trên cả Pháp, Nga, Trung Quốc… về số lượng người sử dụng. Như vậy nếu nhân 1.9 đó với 300 triệu active user thì Việt Nam đang có khoảng 5,7 triệu active user

II. NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA GOOGLE+

1. Nguyên tắc thiết lập kết nối

Có rất nhiều bạn nói với mình rằng Google+ chán òm, chẳng có ai để chơi, như cái nhà hoang….. tất cả những điều này các bạn nói hoàn toàn sai. Do các bạn chưa nắm được nguyên tắc hoạt động, và chưa biết cách sử dụng nó như thế nào cho hợp lý.
Top 10 người Việt Nam có số lượng follower cao
Nếu mình hỏi các bạn, yếu tố nào là xương sống của một mạng xã hội thì các bạn sẽ trả lời như thế nào?
Theo mình đó chính là sự kết nối, mối liên hệ giữa các thành viên. Như vậy, nếu bạn sử dụng một trang mạng xã hội mà bạn không thiết lập được sự kết nối, các mối quan hệ của mình thì chắc chắn bạn sẽ không thể sử dụng mạng xã hội đó được.
Facebook thiết lập sự kết nối thông qua nút Add Friend, Google+ thiết lập sự kết nối thông qua nút Follow
Sự khác nhau giữa nút Add Friend và Follow là gì?
Add friend là một yêu cầu cần sự hồi đáp, phải được sự đồng ý của người còn lại sự liên kết mới được thiết lập
Follow là yêu cầu không cần hồi đáp. Sự liên kết sẽ được thiết lập khi một bên có yêu cầu.

2. Nguyên tắc quản lý kết nối.

Người dùng Google+ quản lý sự kết nối thông qua các vòng tròn. Các bạn có thể tham khảo cách quản lý kết nối trên Google+ tại bài viết này.

III) CÁC TÍNH NĂNG NỔI BẬT CỦA GOOGLE+

1. Google Hangout

Google Hangout là một tính năng được so sánh với skype, nó giúp bản tổ chức một cuộc họp trực tuyến với số người tham dự lên tới 8 người. Mọi người trong buổi trò chuyện này có thể nói chuyện trực tuyến, xem webcam, điều khiển màn hình của nhau, chia sẻ tài liệu…. rất nhiều thứ. Và cuộc hangout này có thể truyền hình trực tiếp lên Youtube để nhiều người cùng xem. Rất tiện lợi !
Dưới đây là một buổi trả lời chất vấn của thủ tướng Obama được thực hiện bằng Google hangout và truyền hình trực tiếp lên Youtube

2. Nút +1 ảnh hưởng đến SEO website

Đây là lí do mà rất nhiều webmaster sử dụng Google+. Tại sao?
Câu trả lời rất đơn giản, nhiều người cộng, chia sẻ 1 bài viết nào đó, chứng tỏ bài viết đó hữu ích đối với người dùng, và Google phần nào sẽ ưu tiên hơn bài viết đó trong kết quả search
Ngoài ra, việc sử dụng Google+ còn giúp bạn có Google Authorship. Nôm na là những bài viết của tác giả nào có sử dụng Google+, thì Google+ sẽ hiện avata của tác giả đó bên cạnh kết quả tìm kiếm, dễ dàng gây được sự chú ý của người dùng search hơn.

3. Hiển thị những thông tin mà mình muốn trên stream

Nói vui vẻ ra thì quyền tự do dân chủ bên Google+ cao hơn Facebook, tại sao?
Đối với Facebook, những thông tin mà bạn thấy trên trang new feeds là do Facebook đưa cho bạn và bạn không có quyền tự điều chỉnh chúng. Còn với Google+, bạn có thể tùy chỉnh từ A-Z, cái nào muốn nhiều, cái nào muốn ít cũng được. Vui lòng xem lại bài viết ở mục 2 phần II

4. Dễ dàng chia sẻ thông tin đến đúng đối tượng

Việc này nhờ vào chúng ta đã phân loại user ngay từ lúc follow, do đó những thông tin chia sẻ sẽ dễ dàng nhắm đúng đối tượng hơn.

5. Chất lượng hình ảnh tuyệt vời

Photographer là các bạn thấy rõ được điều này nhất. Chất lượng hình ảnh chia sẻ lên Google+ tuyệt hơn lên Facebook rất nhiều.

6. Có thể chia sẻ hình động (*gif)


7. Google Explore: Là nơi tập hợp những bài viết phổ biến trên Google+

8. Notification đồng bộ với nhiều dịch vụ khác của Google như: youtube, gmail, doc… giúp quản lý thông tin nhanh và dễ dàng hơn

9. Google+ event đồng bộ với Google Calendar giúp quản lý công việc thuận lợi hơn. Google sẽ gửi cho bạn SMS, email nhắc nhở trước khi tới lịch hẹn.

10. Nhiều tính năng khác tương tự Facebook: Group, địa điểm….

IV) HẠN CHẾ CỦA GOOGLE+

Với góc nhìn là một người làm social marketing thì mình mới thấy 2 hạn chế của Google+
1. Quan trọng nhất vẫn là số lượng người dùng, số lượng người dùng Google+ hiện nay vẫn còn ít và chưa đa dạng.
2. Google vẫn chưa có biện pháp gì giúp DN promote page, khiến cho việc phát triển page khá khó khăn ở giai đoạn đầu.

V) KẾT LUẬN

Facebook là nơi để bạn gặp lại những người bạn quen biết và yêu mến.
Google+ là nơi để bạn tìm kiếm những mối quan hệ mới, học hỏi kiến thức.
Có một bác tây đã mạnh dạn bảo rằng những gì bác ấy học được trên G+ 2 năm nhiều hơn những gì học được trên Facebook sau 7 năm sử dụng
I have learned more being on G+ in the past two years and met more amazing people than I have in all 7 years on Facebook. Yes. I still use Facebook to message my friends, and share personal updates, but as far as being an adult – Google+ is where I want to be.
Nếu bạn là một doanh nghiệp kiểu vừa và nhỏ thì Google+ là một lựa chọn tốt hơn so với Facebook

…. Còn nhiều điều nữa để nói về Google+ và mình hy vọng sẽ nhận được ý kiến của các bạn sau khi đọc xong bài viết này !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét