Trung tâm Vyoga

Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Inbound vs Outbound Marketing: Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại.

Michael Hyatt, Chủ tịch Hiệp hội nhà xuất bản Thomas Nelson nói rằng, khi chúng ta nghĩ chỉ có một giải pháp duy nhất cho một vấn đề, thì chúng ta đã suy nghĩ quá ư đơn giản. Đây chính là lối suy nghĩ dẫn đến sự tranh luận giữa hai hình thức Inbound và Outbound Marketing, hình thức marketing nào tốt hơn.
Những người ủng hộ Inbound Marketing cho rằng, trong kỷ nguyên mới của Social Media, Outbound Marketing không còn hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn tiếp tục dùng Outbound Marketing và gặt hái thành công lớn. Chúng ta hãy cùng xem xét nào:

Inbound Marketing: Người mua tìm người bán

Bất cứ khi nào khách hàng là người đầu tiên liên hệ và tiếp cận bạn qua website hay blog, qua môi giới, tham dự triển lãm thương mại, hay “Like” trang của bạn trên Facebook thì đó là Inbound Marketing. Những người này sẽ hướng đến việc mua hàng và tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn có thể tìm thấy Inbound Marketing trong:

- Công cụ tìm kiếm tự nhiên hoặc marketing qua công cụ tìm kiếm.
- Những trang danh bạ.
- Mạng xã hội (Facebook, Twitter, blog).
- Các công ty hợp tác với nhau để cùng chia sẻ khách hàng (Phòng Thương mại, tổ chức BNI, các cuộc hội họp của các tổ chức…).
- Nói chuyện trước công chúng (tiến hành workshop hoặc thuyết trình tại các sự kiện của phòng hoặc hiệp hội thương mại).

Outbound Marketing: Người bán tìm người mua
Xem bài viết sau nếu bạn chưa biết Outbound marketing là gì?

Outbound Marketing là khi bạn là người đầu tiên liên hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng thật sự. Sau đây là những ví dụ:
- Bán hàng qua điện thoại.
- Gửi mail trực tiếp.
- Email Marketing (lời ban biên tập: email marketing đôi khi cũng là hình thức Inbound Marketing, vui lòng xem thêm tại đây).
- Quảng cáo ngoài trời.
- Quảng cáo TV và radio.
Mỗi phương tiện marketing có điểm mạnh và điểm yếu riêng – trên phương diện Người tốt, Kẻ xấu và Tên vô lại, chúng thể hiện như sau:

Người tốt, Kẻ xấu và Tên vô lại “Inbound”

Người tốt: Inbound Marketing là Permission Marketing (Marketing cho phép). Mọi người tương tác với quảng cáo và tin nhắn marketing của bạn mà không tập trung vào bất cứ điều gì khác vì họ đã hướng đến việc mua hàng.

Kẻ xấu: Inbound Marketing mất nhiều thời gian. Nó giống làm nông hơn là săn bắn. Việc này rất bị động bởi vì khách hàng là người liên hệ trước, chứ không phải bạn. Sau khi khởi tạo và phát triển blog hoặc trang Facebook, bạn không biết làm gì ngoài việc chờ đợi, y như gieo trồng và đợi hạt giống nảy mầm.
Tên vô lại: Inbound Marketing hoàn toàn không thoát khỏi sự cạnh tranh. Người tiêu dùng nhìn thấy mẫu quảng cáo của Yellow Page cũng có cơ hội mua sắm các mặt hàng của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, đây là cơ hội tốt để khách hàng liên hệ với bạn qua Inbound Marketing có thể tìm đến nhiều hơn một doanh nghiệp hoặc nhận nhiều bảng giá từ các doanh nghiệp khác nhau.

Người tốt, Kẻ xấu và Tên vô lại “Outbound”

Người tốt: Outbound Marketing có hiệu quả khi tiếp cận khách hàng không tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ trực tuyến hoặc qua mạng xã hội. Đây là những người gặp vấn đề nhưng không biết tìm giải pháp ở đâu, hoặc không nhận ra sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể thỏa mãn nhu cầu của họ. Vì vậy, họ thường không nhận bảng chào giá từ các đối thủ cạnh tranh của bạn nếu như bạn đã tìm đến họ.
Kẻ xấu: Outbound Marketing không tiếp cận khách hàng đã sẵn sàng mua hàng. Hầu hết mọi người nghe thông điệp marketing sẽ không có nhu cầu hoặc không sẵn sàng mua hàng vào thời điểm đó. Đó là lí do tại sao Outbound Marketing thường có tỷ lệ phản hồi thấp.
Tên vô lại: Outbound Marketing là Interruption Marketing (Marketing gián đoạn). Mọi người thường làm những việc khác khi họ thấy hoặc nghe thông điệp marketing của bạn. Tệ nhất đó là telemarketing vào thời điểm ăn tối. Hơn thế nữa, người tiêu dùng có quyền xóa bỏ và tránh né quảng cáo. – từ những phần mềm chặn quảng cáo như TiVo.
Không như cách tiếp cận giải quyết vấn đề, một marketer thông minh sẽ nhận ra mỗi loại marketing có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Vì vậy, hãy kết hợp Inbound và Outbound Marketing để tối đa hoá điểm mạnh và tối thiểu hoá điểm yếu của từng hình thức marketing. Như tôi đã nói trước đó: marketing hiệu quả giống như làm việc nhóm chứ không phải là khẩu súng làm việc độc lập.
[Sưu tầm]
Nguồn: smallbusinessmarketingsuch.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét