Nhiều công ty đang sử dụng “Location-based marketing” như một trong nhiều cách kết nối với khách hàng của họ. Một số công ty chỉ sử dụng một hình thức duy nhất trong “Location-based marketing”. Một số khác thì dùng tất cả các cách trong “Location-based marketing” với mục đích thông qua nhiều mặt khác nhau để giữ lại mối quan hệ với khách hàng của họ.
Đầu tiên chúng ta nên hiểu Location based marketing là gì? Nó được hiểu như là một hình thức biến đổi các thông điệp tiếp thị dựa trên vị trí và sở thích của khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này, những người làm marketing (marketer) có thể sử dụng những cách sau đây:
Location-based services (LBS): những ứng dụng như foursquare và SCVNGER mà những ứng dụng này cung cấp thông tin hoặc giải trí cho người dùng dựa trên vị trí của họ.
Near-field communications (NFC):kĩ thuật mà cho phép 2 thiết bị tương đối gần nhau- khoảng 2 -20 cm- có thể trao đổi thông tin.
Bluetooth marketing : cũng giống như NFC, nó cho phép dữ liệu được chuyển đi với khoảng cách nhỏ. Nếu bạn đã dùng thiết bị cầm tay không dây, nó có thể là Bluetooth.
Location-based advertising (LBA): dùng những công cụ như GPS và hàng rào địa lí đi cùng những thông điệp mang tính định vị.
Ở đây có một vài ví dụ cụ thể về các công ty thành công đã sử dụng hình thức marketing này. Tại sao không phải là phải là bạn.
Nâng cao lòng trung thành của khách hàng.
Ở Anh, một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đã tung ra một chiến dịch marketing dựa trên việc định vị vị trí khách hàng được gọi là “You are here”.
Chiến dịch này sử dụng kĩ thuật LBA và dịch vụ tin nhắc đa phương tiên MMS để tiếp cận những khách hàng mục tiêu trong khu vực gần với một cửa hàng.
Cần có sự cần nhắc cho chiến dịch marketing theo định vị – để khách hàng có thể lựa chọn. Họ nhận được tin nhắn MMS báo trước về chương trình giảm giá đặc biệt, sau đó họ có thể đi bộ đến một cửa hàng gần đó.
Trong một điều kiện khách, hệ thống của của hàng có thể gửi tin nhắn với thông điệp “ chào bạn, bạn sắp đến gần một trong những nhà hàng của chúng tôi, bạn có muốn chúng tôi gửi cho bạn những tin nhắn mang thông tin về một chương trình giảm giá đặc biệt không?
Bằng cách xác nhận lại, khách hàng nhận tin nhắn một cách hứng thú và cho phép hệ thống nhà hàng gửi tin nhắn đến họ.
Xây dựng lòng tin cho khách hàng và đảm bảo sự trung thành thương hiệu.
Hãng thời trang Zuma tung ra chiến dịch theo kĩ thuật NFC, gắn những con chíp trong những poster của họ. Khách hàng được khuyến khích tải những ứng dụng của hãng thời trang Zuma từ iTunes hoặc Google Play. Một khi những ứng dụng được tải về, khách hàng có thể quét những thiết bị cầm tay của họ trên những con chíp NFC và nhận được một bản khảo sát. Sau khi hoàn thành bài khảo sát, họ nhận được phiếu giả giá điện tử mà họ có thể sử dụng ngay lập tức. Chiến dịch chứng tỏ là thành công đến nỗi Zuma tiếp tục mở rộng hình thức này.
Khách hàng cũng có thể quét các thẻ NFC được đính trên áo khoác của họ để có những thông tin về giá quần áo hoặc vật liệu làm ra chính chiếc áo của họ. Các ứng dụng này cũng cho phép Zuma để tạo ra một chương trình khách hàng trung thành cho những người thường xuyên lui tới các cửa hàng.
Nâng cao lòng trung thành của khách hàng và thúc đẩy khách hàng tái mua hàng.
Chuỗi cửa hàng Pizza Domino tạo ra một “Location-based services app -ứng dụng dịch vụ trên nền tảng định vị” cho hệ thống cửa hàng của mình để thúc đẩy việc bán hàng cho những địa điểm đặc biệt. Điều ấn tượng là ứng dụng này có thể điều khiển sự phối hợp tất cả các loại pizza khác nhau của công ty. Pizza có bốn kích cỡ khác nhau, bốn loại nước sốt, 22 toppings và nhiều hương vị khác, chúng tôi tính toán rằng có 522 tỷ kết hợp có thể. (Nghiêm túc mà nói. Chúng tôi đã mất cả đêm để đếm chúng.)
Một ví dụ khác là nhà cung cấp quần áo và thiết bị ngoài trời REI. Sử dụng ShopAlerts LBA để thu hút khách hàng bằng những thông điệp theo thời gian và vị trí.
Khi người tiêu dùng (người đã được chọn trước để nhận tin nhắn) đến gần một vị trí của REI, họ nhận được tin nhắn SMS với mức giảm giá đặc biệt.
Một cuộc khảo sát của khách hàng phát hiện ra rằng 69% cho biết ShopAlerts sẽ tăng khả năng của họ để truy cập vào một cửa hàng. Hơn nữa, 65% cho biết họ đã mua vì ShopAlerts, và 73% cho biết họ chắc chắn sẽ có thể sử dụng dịch vụ trong tương lai.
Một cuộc khảo sát của khách hàng phát hiện ra rằng 69% cho biết ShopAlerts sẽ tăng khả năng của họ để truy cập vào một cửa hàng. Hơn nữa, 65% cho biết họ đã mua vì ShopAlerts, và 73% cho biết họ chắc chắn sẽ có thể sử dụng dịch vụ trong tương lai.
Tạo ra hiệu ứng lan truyền và lòng trung thành thương hiệu:
Để thúc đẩy sự ra mắt của một dụng cụ phun gọn nhẹ mới mang tên “pocket-sized spray “, các agency quảng cáo cho Vương quốc Anh- dựa vào nhà sản xuất Lynx cài đặt những viên gạch lót sàn vinyl trong các khu vực có nhiều sinh viên đi qua của nhiều trường cao đẳng và các trường đại học khác nhau. Học sinh những người đứng trên hoặc gần sàn vinyl được Lynx khuyến khích tải về một ứng dụng thương hiệu không dây đơn giản thông qua Bluetooth.
Đây là 1 chiến dịch thành công, không những bởi vì khả năng lan truyền trong công chúng, mà nó tạo ra, mà còn có hơn 500 học sinh một ngày tải về các ứng dụng trong một ngày.
Một khi người tiêu dùng có được sự thoải mái với LBS, NFC, Bluetooth và LBA, cách cửa sẽ mở ra. Một ngày không xa, nó sẽ được phổ biến để thực hiện các chương trình giảm giá, chạy trên trên các thiết bị di động, khách hàng sẽ trở lại một doanh nghiệp mà họ yêu thích. Đối với các nhà tiếp thị, đây là một viễn cảnh mang lại nhiều điều thú vị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét