Trung tâm Vyoga

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Kết quả khảo sát công cụ phân tích liên kết

Tháng 06/2013, mình có mở một khảo sát nhỏ về “công cụ phân tích liên kết” (backlink analysis tools), thông qua kênh Facebook (profile mình – bạn bè đa phần là dân SEO, nhóm Mần SEOCLB SEO Việt NamTìm hiểu ngành SEOSEO chiến lược), và đặc biệt là link được “treo” ấn tượng trên diễn đàn Quảng bá web… (chưa kể một số bạn đã giúp chia sẻ link khảo sát).

Mình còn nợ tất cả các bạn, hoặc đã tham gia khảo sát, hoặc đã chia sẻ liên kết… ly cà phê  và quan trọng là kết quả khảo sát. Thế nên hôm nay, mình chia sẻ kết quả này để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về góc nhỏ của giới SEO tại Việt Nam, thông qua ý kiến của 117 bạn đã và đang làm SEO.
Tại sao mình lại chọn khảo sát về công cụ phân tích liên kết? Vì thực sự mình không sử dụng hết hoặc thường xuyên tất cả các công cụ mình liệt kê, và mình muốn lắng nghe cũng như biết được các bạn làm SEO đang sử dụng công cụ nào. Mình ích kỷ đấy. Nhưng mà giờ mình sẽ chia sẻ với các bạn kết quả liền đây. :-)

Bạn đang dùng công cụ nào để phân tích liên kết?

Đây là câu hỏi có nhiều lựa chọn, và hơi chung chung (mình muốn gom lại như thế, không muốn phân ra 02 câu hỏi về phân tích liên kết dành cho website mình quản lý, hay là website đối thủ).
Hình 1: Lựa chọn công cụ phân tích liên kết.
Hình 1: Lựa chọn công cụ phân tích liên kết.
Việc Google Webmaster Tools đứng đầu danh sách, với 81 phiếu (quá bán) thì không có gì bất ngờ, bởi đây là bộ công cụ mà bất SEO Pro hoặc webmaster nào cũng phải dùng để biết Google đang đánh giá website mình như thế nào, trong đó có một phần quan trọng là thống kê số lượng liên kết về website bạn (Links to your site).
Hình 2: Xem “Liên kết đến website bạn” từ Google Webmaster Tools.
Hình 2: Xem “Liên kết đến website bạn” từ Google Webmaster Tools.
Mình có chút bất ngờ là cùng chia sẻ vị trí dẫn đầu lại là Ahrefs và bỏ xa các công cụ khác bên dưới nhưOpenSiteExplorer (24 phiếu), MajesticSEO (15 phiếu)… Mình chưa lý giải được tại sao, nhưng có lẽ mình sẽ dành thời gian nhiều hơn cho Ahrefs .
Hình 3: Giao diện Site Explorer của Ahrefs.com
Hình 3: Giao diện Site Explorer của Ahrefs.com

Đầu tư & mức độ hài lòng

Có một sự thật mà có lẽ các nhà cung cấp công cụ SEO tại Việt Nam không vui. Đó là có đến 75% (88 bạn) không dùng bản thương mại và cũng 75% bạn (dĩ nhiên là không phải 100% trong 88 bạn vừa đề cập) hài lòng với công cụ mình đang sử dụng. Tuy nhiên, theo mình, đây là cơ hội lớn cho bất kỳ công cụ thương mại nào khi mà càng về sau mức độ cạnh tranh trong SEO càng cao.
Hình 4: Kết quả khảo sát về mức đầu tư và độ hài lòng
Hình 4: Kết quả khảo sát về mức đầu tư và độ hài lòng

Công việc quản lý liên kết

79% số bạn được hỏi cho rằng việc theo dõi và quản lý liên kết là không thể thiếu. Tuy nhiên 21% còn lại, con số không nhỏ, cho rằng việc này là không cần thiết, “có cũng được, không có cũng chẳng sao”.
Một điều đáng mừng: phần lớn các bạn đều theo dõi sát sao tình hình liên kết của website mình, hoặc đối thủ, cụ thể 48% bạn được hỏi kiểm tra hàng tuần, 41% hàng ngày, chỉ 13% hàng tháng và đặc biệt chỉ 4% là không theo dõi.
Ngoài ra khảo sát cũng ghi nhận tuổi nghề và loại hình công việc của các bạn làm SEO ở Việt Nam. Các bạn quan tâm có thể xem đầy đủ tại link này.
Nếu bạn nào chưa tham gia khảo sát vẫn có thể tiếp tục tham gia, và mình có thể sẽ cập nhật nếu cảm thấy số lượng đủ lớn (trên 200 chẳng hạn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét