Như đã công bố, kết quả khảo sát của Mần SEO, tuy nhỏ, chỉ hơn 100 người tham dự, nhưng phần nào phản ánh bức tranh hiện tại của giới SEO Việt Nam. Theo đó, Ahrefs, cùng dẫn đầu bình chọn là công cụ phân tích liên kết (link analysis tool) được dân SEO ưa thích & sử dụng nhiều nhất. Kết quả này không có gì bất ngờ, với ít nhất 81 bạn đã chọn Ahrefs, nhưng rõ ràng cũng là một công cụ mới mẻ với không ít bạn, đặc biệt là các bạn mới “vào nghề”. Bài viết này sẽ giới thiệu về Ahrefs.com, và dành cho các bạn chưa bao giờ sử dụng công cụ này.
Tuy nhiên, mình muốn nói về về vai trò phân tích liên kết đến website của mình, và đối thủ, bằng cách nhìn vào những con số.
Khảo sát vừa rồi cho thấy, 79% số người được hỏi cho rằng công việc phân tích liên kết là không thể thiếu đối với SEOs. Rộng hơn, uy tín hơn, khảo sát mới nhất của MOZ cho rằng liên kết vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng của Google, xấp xỉ 40%.
Không có gì để bàn cãi, nếu mình cho rằng Google và Bing webmaster tools là những công cụ hiển thị đầy đủ và chính xác nhất tất cả liên kết trỏ về website của bạn (trừ khi thỉnh thoảng bị sự cố). Mình muốn chọn Google webmaster tool để phân tích, vì thị phần của họ lớn nhất ở hầu hết các nước, đặc biệt ở Việt Nam Google độ phủ gần như tuyệt đối. Theo mình công cụ này có 02 điểm hạn chế quan trọng. Một là tốc độ thống kê. Con số thống kê thường trễ hơn thời gian hiện tại một tuần trở lên. Ví dụ sáng nay là ngày 16/07 (giờ Google Webmaster là 15/07) và mình tải số liệu liên kết mới nhất ngẫu nhiên 10 website mà bên mình quản lý về SEO, số lượng liên kết từ vài nghìn đến vài chục triệu, cho ra kết quả là website có lượng liên kết mới nhất ghi nhận được là 08/07, chậm nhất là 01/07. Nghĩa là, nếu bạn xây dựng liên kết trong cách đây 48 giờ thì bạn sẽ không nhìn thấy các liên kết đó trong thống kê của Google. Bạn không biết là liên kết đó có được Google ghi nhận hay không, và quan trọng là chúng còn tồn tại hay không. Hai là bạn không biết được liên kết của đối thủ. Trong cuộc đua, nếu bạn không biết đối thủ đã và đang làm gì, thì khả năng thất bại của bạn càng cao (trừ khi bạn vô đối rồi, nhưng đừng chủ quan, bạn có thể ngã ngựa bất cứ lúc nào). Mà bạn biết đó, Google Webmaster Tool chỉ hiển thị dữ liệu khi xác nhận bạn là quản trị hoặc chủ sở hữu của website đó.
Chính hai điểm hạn chế này, đặc biệt là điểm thứ hai, đã tạo cơ hội cho những công cụ thứ ba, như Ahrefs, MajesticSEO,OpenSiteExplorer, Advanced Link Manager…
Bài này mình sẽ chỉ nói về Ahrefs. Đây là một trong những công cụ ưa dùng của First Page team. Thứ nhất là tốc độ, hiển thị cực nhanh các liên kết mà các bạn vừa tạo. Thứ hai, giao diện đồ họa đẹp mắt và dễ sử dụng. Thứ ba, Ahrefs giúp bạn có cái nhìn tương đối chính xác về hồ sơ liên kết (link profile) của bất kỳ site nào.
Bạn có thể truy cập nhanh Ahrefs.com. Các chức năng rất rõ ràng, gồm:
- Site Explorer
- SEO Reports
- Mentions Tracker
- Backlinks Report
- Batch Analysis
- Domain Comparison
1. Site Explorer:
Đây là tính năng mặc định của Ahrefs, giúp bạn kiểm tra liên kết của hầu hết* trang web nào bạn muốn, chỉ việc gõ URL của trang đó vào và nhấn “Try it for free” (miễn phí chỉ được 03 truy vấn/ngày) hoặc “Search Links” (bản thương mại). Bạn lưu ý chọn URL hoặc URL/* nếu muốn kiểm tra backlinks đến một trang web (không phải của cả domain) nhé.
Ở tab Overview, bạn sẽ thấy các thông số như:
- Referring Pages
- Total Backlinks
- Referring IPs
- Referring Subnets
- Referring Domains (.gov, .edu, .com, .net, .org).
- Backlinks Type (text hay image, dofollow hay nofollow, và đặc biệt là “sitewide” hay “not sitewide”…).
Kéo xuống, bạn sẽ thấy nhiều hình đồ thị và biểu đồ thống kê Backlinks, Referring Domains, Top Referring TLDs, và đặc biệt là các thống kê về Anchor Text. Rê chuột lên các đồ thị, biểu đồ, bạn sẽ biết con số chính xác.
Nhìn vào Anchors Cloud, bạn sẽ cái nhìn chung nhất về sự phân bổ anchor text của cả site, hoặc một trang đích bất kỳ. Bạn sẽ biết trang đích đang nhắm đến (những) từ khóa nào, và đã đa dạng hay chưa để từ đó có điều chỉnh thích hợp.
Trong phần Site Explorer này, ngoài Overview, bạn có thể xem thêm Backlinks, New / Lost (cấp độ Page và Domain), Referring Domains, Top Pages, Anchor, Linked Domains. Trong số này, phần New / Lost giúp bạn kiểm tra liên kết mới và đã mất (bạn có thể chọn ngày để xem).
2. SEO Reports
Nếu như Site Explorer giúp bạn thấy được phần “Off-page” thì SEO Reports báo cáo các vấn đề “On-page” như HTTP Status Response Codes, Redirects, Page Title, Meta Description, Headings, Page Size, Encoding… Tất cả dữ liệu trên bạn đều có thể filter/sort để xem, và xuất ra CSV/Excel (UTF-16) để lưu vào máy, dành cho các phân tích “local” của bạn.
3. Backlinks Report
Trong Backlinks Reports bạn sẽ thấy:
- Overview
- Backlinks
- Pages
- Subdomains
- Countries
- Anchors
- TLDs
- Domains
- IPs
- Subnets (để kiểm tra Class C IPs)
Ngoài các hình minh họa, dữ liệu có thể sắp xếp (sort) và tải về máy (Excel, CSV) như Site Explorer, phần Backlinks Reports cho phép bạn xem và trích lọc (filter) liên kết theo Countries, TLDs, IPs, Subnets, URLs…
Ngoài ra, bạn thấy có chỉ số Ahrefs Rank (AR), một tiêu chí riêng của Ahrefs, đánh giá tầm quan trọng của một liên kết, tương tự Toolbar Pagerank của Google, Domain Authority hay Page Authority của (Moz) OpenSiteExplorer.
Một điểm mình đặc biệt thích là phần Anchor Text trong Backlinks Report. Mình xếp Ahrefs Rank từ thấp đến cao và phát hiện ra rất nhiều anchor text vớ vẩn được tạo ra (bởi ai đó, thường là spammer) và từ đó có cách xử lý thích hợp.
4. Domain comparison & Batch analysis (vẫn đang thử nghiệm / Labs)
Tính năng Domain comparison cho phép bạn so sánh tối đa 05 tên miền (tương tự OpenSiteExplorer mà các bạn hay dùng). Đáng tiếc là bạn không xuất dữ liệu ra Excel hoặc CSV.
Bạn có thể tải hình ảnh minh họa dạng biểu đồ về máy tính.
Để so sánh nhiều (tối đa 200 URL) tên miền và landing page bất kỳ trên website, bạn dùng chức năng Batch Analysis. Lúc này bạn cũng có thể xuất báo cáo với dạng CSV.
Mình vừa giới thiệu tương đối khái quát về công cụ Ahrefs. Và chân thành khuyên các bạn hãy dùng thử (nếu chưa).
Thường các chuyên gia họ sẽ dùng kết hợp nhiều công cụ khác nhau để phân tích dữ liệu, trong trường hợp này là liên kết. Dùng nhiều để có cái nhìn tổng quát và đầy đủ hơn, chứ không phải là đầy đủ. Vì không công cụ nào có cái nhìn giống như của Google.
Ở Việt Nam cũng vậy, khảo sát cho thấy rất nhiều bạn dùng kết hợp nhiều công cụ cùng lúc, thậm chí tự xây dựng ra công cụ riêng.
Còn bạn, trên con đường chuyên nghiệp hóa và trong một môi trường ngày càng cạnh tranh hơn, nên chăng cân nhắc trang bị cho mình một (số) công cụ thực sự hữu ích?
Nhân tiện chia sẻ lại một số lời khuyên từ Ahrefs để xây dựng 01 chiến lược link thành công:
- Để site tăng uy tín, hãy tìm liên kết từ các site giáo dục và chính phủ. Hiển nhiên link càng khó kiếm thì thường giá trị cao hơn.
- Nên theo nguyên tắc “một link trên một site”. Nguồn link càng đa dạng càng có lợi cho việc xếp hạng. Chỉ Dofollow link truyền tải link juice và ảnh hưởng việc xếp hạng cho nên hãy chú trọng vào loại này.
- Cẩn trọng khi sử dụng link dạng sitewide (những link được đặt ở tất cả trang trên site, đặc biệt là ở footer) vì chúng có thể ảnh hưởng xấu đến thứ hạng, đặc biệt là khi được đặt ở rất nhiều trang (còn nhiều đến mức nào thì khó nói).
- Nên tìm kiếm link ở khu vực, quốc gia mà site bạn đang nhắm đến, ví dụ site bạn tiếng Việt thì nên tập trung liên kết ở Việt Nam.
- Google cập nhật giải thuật thường xuyên. Để an toàn, bạn nên khống chế lượng link chứa các từ khóa thương hiệu, không có anchor và anchor là URL khoảng 50%.
Bạn nào quan tâm ý nghĩa cụ thể thông số và cách sử dụng tool, vui lòng tham khảo thêm trang FAQs và Tutorials của Ahrefs.
https://www.youtube.com/watch?v=YmJI7xiEQvw
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét