Trung tâm Vyoga

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Matt Cutts từ Google: Việc xây dựng liên kết cần đổ mồ hôi và sự sáng tạo

Tháng Sáu vừa qua, Matt Cutts – trưởng Google Webspam đã tham gia vào sự kiện thường niên You&A  trong khuôn khổ SMX Advance tại Seattle. Đây là một sự kiện kéo dài khoảng một giờ. Ở đó ông đã được Danny Sullivan, biên tập viên kiêm sáng lập viên SEL, phỏng vấn trực tiếp trước một lượng lớn khán giả. Nhiều chủ đề khác nhau đã được đề cập đến bao gồm cả các tin tức, thay đổi, cập nhật quan trọng từ Google.
Đoạn video phỏng vấn hiện đã được đăng tải trên kênh Youtube của SMX và nó rất đáng một tiếng đồng hồ của bạn
Như mọi khi, Sullivan luôn đặt ra những câu hỏi suất xắc bất ngờ, ông luôn làm hết sức mình để biết chắc những câu trả lời dứt khoát với không khí thoải mái trong phòng. Cutts vẫn thẳng thắn như mọi khi mặc dù là đại diện của một tập đoàn khổng lồ như Google đôi khi có nghĩa là anh phải tỏ ra mập mờ trong một số khía cạnh. Tuy nhiên, có một chủ đề mà Cutt đề cập rất rõ ràng: Tính hiệu quả của liên kết
Có một thời điểm chúng tôi nhớ rõ nhất là khi Cutts ví việc xây dựng liên kết là một việc đổ mồ hôi và sức sáng tạo. Lúc đó, chúng tôi biết là chúng tôi phải viết một bài về những lời Cutts nói
Hãy bắt đầu từ đầu
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LIÊN KẾT
Có lẽ sự thay đổi lớn nhất của SEO trong vài năm qua là khả năng của Google trong việc phát hiện các liên kết spam và các liên kết thao túng người dùng (manipulative links) . Trước khi phát hành và cải thiện Penguin, đã có một cuộc “chạy đua vũ trang” về liên kết xảy ra trong thế giới SEO.
Các liên kết spam đã hoạt động và hoạt động quá hiệu quả. Nhưng sự phụ thuộc của Google vào các liên kết không thay đổi sau khi Penguin ra đời (vui lòng xem video) chỉ có khả năng phát hiện các liên kết chất lượng xấu và thao túng người dùng của họ là thay đổi.  Điều này có nghĩa là các liên kết vẫn quan trọng nhưng các liên kết xấu sẽ bị loại bỏ hoặc bị trừng phạt. Việc này đặt ra câu hỏi: Làm sao để có được các liên kết quan trọng? Cái gì là an toàn và cái gì là không an toàn?
Và đó là nơi chúng ta nhận ra vấn đề của mình: Google đã đang điều chỉnh các nguyên tắc về Webmaster của họ kết hợp giữa sự nghi hoặc và nỗi sợ hãi
Thật bực bội. Chúng ta rất ý thức rằng liên kết thực sự quan trọng, điều này được xác nhận bởi cả Matt Cutts và Amit Singhal – nhưng cái Google đang thay đổi là việc xác định cái gì được và không được khi nói đến các liên kết
Một ví dụ tuyệt vời của việc này là bài post của Matt Cutts trên blog cá nhân của ông vào tháng Một: Sự suy tàn và sụp đổ của Guest Blogging (việc một người đăng tải bài viết của họ trên một blog khác với mục đích tăng lượng truy cập và xây dựng backlink) đối với SEO. Và cụm từ “đối với SEO” đã chỉ được thêm vào sau khi bài viết được đăng tải.
Một bình luận tổng hợp sự thất vọng của rất nhiều SEO thật ra cũng được Danny Sullivan comment trong bài viết đó.
Cutt đã không phản hồi lại comment này cho dù trên thực tế Danny đã lên tiếng đặt ra các câu hỏi tương tự tại SMX Advance – với hy vọng kết thúc sự nhầm lẫn và thất vọng
GOOGLE & CÁC LIÊN KẾT – NGÀY NAY
Các câu hỏi liên quan đến vai trò của các liên kết trong SEO đã không bị lẩn tránh – Danny , một cách rõ ràng và trực tiếp, đã hối thúc để có các câu trả lời thực sự. Matt Cutts cũng đã thẳng thắn về tình trạng của các liên kết ngày nay: Nó quan trọng nhưng không có bất cứ con đường tắt nào
Cụ thể, Matt đã nói về độ dài của các liên kết tại phút thứ 27:03 và sau đó là việc xây dựng các liên kết phút 54:20
Có bốn thông điệp nổi bật đối với chúng tôi ngoài những lời phát biểu xuất sắc điển hình của Cutts (mà thật ra sẽ không tạo mấy tiếng vang trực tuyến)
  • Thời đại của các con đường tắt để có thứ hạng cao đã kết thúc
  • Việc xây dựng các liên kết không chấm dứt
  • Cutts xem các liên kết như là “danh tiếng trực tuyến” của bạn
  • Sự sáng tạo sẽ đánh bại mọi công cụ, sản phẩm hoặc dịch vụ
THỜI ĐẠI CỦA CÁC CON ĐƯỜNG TẮT ĐỂ CÓ THỨ HẠNG CAO ĐÃ KẾT THÚC
Đường tắt chẳng tốt lành gì. Chúng ta đã được dạy như vậy khi còn bé và nó cũng chính là nền tảng kiến thức được dạy ở mọi tầng lớp xã hội. Chúng ta hoàn toàn hiểu rằng đối với cá nhân hay cộng đồng, đường tắt chỉ dẫn đến sự thất bại.
Một số trích dẫn từ người nổi tiếng đã sống trong các thời đại khác nhau, làm các nghề khác nhau với các mảnh đời khác nhau có cùng quan niệm suy nghĩ này:
  • “Đường tắt kéo dài sự trì hoãn” – J.R.R Tolkien
  • “Xây chắc chắn một lần để tồn tại mãi mãi” – Henry David Thoreau
  • Và “nếu bạn không có thời gian để làm điều đó một cách đúng đắn, liệu bạn có thời gian để làm lại nó hay không?” – John Wooden
Cho dù bạn là một học giả, nhà triết học hay một vận động viên, những lời khuyên này nên được ghi nhớ mãi mãi
SEO đã không may mắn khi rơi vào một “cuộc chạy đua vũ trang” về mảng liên kết. Google đã không đủ tinh tế để bảo lưu các nguyên tắc của họ. Các liên kết spam đã hoạt động và hoạt động một cách điên cuồng. Chỉ một vài năm trước thôi, nếu bạn muốn có thứ hạng tốt hơn, tất cả những gì bạn cần làm là rải các liên kết tào lao đầy trang web của bạn.
Search đã từng là một con đường tắt cho marketing vì Google đã từng dễ dãi. Khi web trở nên bão hòa, các  đánh giá thị trường của mảng Search cũng bão hòa theo. Người ta không còn ngại ngần khi thanh toán trực tuyến và lo lắng ít hơn về việc chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng. Khách hàng thật tương tác trực tuyến với các thương hiệu chỉ trong nháy mắt. Ngày nay, việc công ty bạn xuất hiện và được miêu tả trong Search là rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tăng trưởng doanh thu
Vì vậy đã thực sự chỉ là vấn đề thời gian trước khi một kênh tiếp thị có giá trị bị bão hòa. Để mang Search trở lại giá trị vốn có của nó, tính toàn vẹn của nó không thể bị nghi ngờ. Mọi người cần phải tin tưởng vào các kết quả tìm kiếm; nghĩa là không còn game, tiểu xảo, gian lận hay các con đường tắt. Google không thể cho phép các kết quả sai được thể hiện trong Search nếu họ muốn giữ lại sự kiểm soát của mình trong thị trường Search và nhiều tỉ doanh thu từ quảng cáo theo sau.
Trong vài năm qua, các thuật toán của Google cuối cùng cũng bắt kịp mục đích của họ. Về cơ bản, nó đã thay đổi SEO. Giải pháp còn lại duy nhất là các liên kết thực. Tuy nhiên, nó cũng không có nghĩa là SEO hay việc xây dựng các liên kết sẽ chấm dứt
VIỆC XÂY DỰNG LIÊN KẾT KHÔNG CHẤM DỨT
Hãy bỏ ngoài tai những gì Mashable đã nói, cả SEO và việc xây dựng liên kết vẫn sẽ sống và phát triển. Matt Cutts, lần gần đây nhất là tháng trước, đã khẳng định điều này. Một cuộc khảo sát gần đây đăng tải trên Moz cũng đã tái khẳng định như thế
Matt Cutts có hàng triệu lý do để tuyên bố cái chết của việc xây dựng liên kết hoặc ít nhất là làm nhụt chí SEO trong việc xây dựng liên kết. Điều này chắc chắn sẽ làm cuộc sống của ông, trong vai trò trưởng đại diện Webspam, tại Google trở nên dễ thở hơn. Nhưng ông đã không làm vậy.
Chúng tôi chỉ có thể suy đoán lý do nhưng chúng tôi chắc là có một vài suy đoán hợp lý
Nói tóm lại là thế này: Liên kết là xương sống của trang web. Chúng là những gì bạn thực sự nhìn thấy khi vào web, là những gì chúng ta vote và chia sẻ, là đơn vị tiền tệ của web. Điều này đúng trước cả thời của Google, nó là thứ đã làm cho thuật toán ban đầu của họ mạnh mẽ đến như vậy. Liệu Google đã thúc đẩy thực tế này? Chắc chắc rồi. Nó có đúng không nếu Google chưa từng tồn tại? Hiển nhiên
Google có thể điều chỉnh tất cả các liên kết mà họ thích nhưng khi bạn thực sự nhìn vào các trang web, bạn sẽ nhận ra rằng các liên kết vẫn là cách thức cơ bản để các thông tin và ý tưởng được chia sẻ trực tuyến. Đó là lý do làm cho chúng mạnh mẽ trong quyền hạn của mình
Vì vậy Google có thể kiểm soát việc họ (các thuật toán của họ) phản hồi như thế nào với các liên kết chứ không kiểm soát được bản thân các liên kết hay hành vi liên kết.
Web đã trở nên quá rộng lớn và các liên kết đã ăn quá sâu.
Làm nhụt chí nhân viên tiếp thị tìm kiếm từ các liên kết cũng tương tự như việc làm nhụt chí các chuyên gia quan hệ công chúng trong việc đuổi theo các lời tán dương trên báo chí
LIÊN KẾT LÀ DANH TIẾNG TRỰC TUYẾN CỦA BẠN
Cutts ví liên kết như là “danh tiếng trực tuyến của bạn” trong bài phát biểu của ông bắt đầu từ phút  28:49
Có một vài điều trong đoạn này mà chúng tôi không nhất thiết phải đồng ý nhưng chúng tôi nghĩ rằng việc trưởng Google Webspam đánh đồng liên kết với danh tiếng trực tuyến là cực kỳ thú vị và sâu sắc:
“trong trường hợp mà bạn thực hiện đủ tuyệt vời, thú vị, hữu dụng, hài hước, hấp dẫn thì danh tiếng của bạn hoặc các liên kết, bất kể bạn gọi nó là gì, sẽ tự lo thân được” – Matt Cutt
Bây giờ, trực tuyến hay không trực tuyến, câu “hãy cứ xuất sắc đi, phần còn lại tự nó lo” không thực sự đúng nữa. Bởi vì nếu nó còn đúng thì marketing, trả tiền để quảng cáo (paid advertising), việc quản lý danh tiếng,  các công ty PR, … sẽ không tồn tại.
Chúng tôi cũng không đồng ý với tuyên bố của Cutt trong đoạn “Chiến lược xây dựng liên kết của tôi là gì? Tôi post những liên kết hữu ích, đó là chiến lược”. Chúng tôi nghĩ rằng, chỉ một phần nhỏ đối tượng được nhắm tới sẽ hứng thú với những điều ông nói. Và để cho công bằng, Cutt đã đi sâu vào giải thích nhiều cách khác tốt hơn để xây dựng vị thế của bạn
Mặt khác, chúng tôi hoàn toàn đồng ý với Cutt rằng liên kết chính là danh tiếng trực tuyến bởi vì cốt lõi của liên kết là để chia sẻ: một ai đó chia sẻ website của bạn, trang của bạn; chia sẻ bạn là ai và việc người khác chia sẻ về công ty của bạn như thế nào kết nối chặt chẽ với danh tiếng của bạn.
Tại sao bạn không quan tâm đến không chỉ là việc theo dõi mà còn là việc hướng dẫn cuộc trò chuyện này?
Đó là lý do tại sao tôi rất tin tưởng vào tính hiệu quả của các liên kết và lý do tại sao việc xây dựng liên kết là nền tảng để phát triển một vẻ ngoài trực tuyến một cách mạnh mẽ và hữu ích. Các liên kết cải thiện tính minh bạch của bạn, đặt bạn trước các đối tượng mới và làm tăng sự công nhận  của công ty bạn cũng như sức mạnh của thương hiệu không chỉ trong search mà cả trong phạm vi các trang, các website chia sẻ liên kết của bạn.
SỰ SÁNG TẠO SẼ ĐÁNH BẠI MỌI CÔNG CỤ, SẢN PHẨM, DỊCH VỤ
Việc xây dựng liên kết là hành động marketing của một nhãn hàng, công ty, sản phẩm hoặc website với các liên kết được xem như là mục tiêu. Điều này không có nghĩa là bạn đặt liên kết ở vị trí cao hơn các mối quan hệ, hay phớt lờ mọi cơ hội khác. Điều này cũng không có nghĩa là bạn phải theo đuổi các liên kết bằng bất cứ giá nào. Nó chỉ có nghĩa rằng bạn hiểu tầm quan trọng của liên kết và chắc chắn rằng mình đã không bỏ sót bất cứ quân nào trên bàn cờ.
Việc xây dựng và mua lại các liên kết là một phần không thể thiếu của bất cứ sáng kiến tiếp thị trực tuyến nào. Nếu không, có thể bạn đang bỏ lỡ những liên kết khó kiếm được nhất mà bạn xứng đang có.
Nhưng khi bàn đến các công việc thực tế trong việc xây dựng liên kết, sự sáng tạo là chìa khóa chính.
Chúng tôi đã từng nói từ rất lâu trước rằng công cụ xây dựng liên kết mạnh nhất là bộ não con người. Tâm trí con người có khả năng sáng tạo, sự khéo léo, tầm nhìn xa mà không bất cứ máy móc hay công nghệ nào có thể thích hợp, không có kế hoạch sẵn hay chiến lược, chiến thuật nào có thể so bì.
Cách duy nhất để xây dựng những liên kết thực thụ là đầu tư rất nhiều rất nhiều rất rất nhiều vào việc chăm sóc nhân sự.
Mỗi chiến dịch xây dựng liên kết cần phải được tùy biến và chăm sóc, suy nghĩ và xem xét. Không còn con đường tắt nào đâu. Cũng không còn thuê ngoài, không còn mạng lưới liên kết, không còn nhồi liên kết. Không còn nội dung sơ sài, không còn liên kết chỉ để cho các robot.
Chỉ còn mồ hôi, sự siêng năng, sự sáng tạo, kinh nghiệm và việc chăm sóc nhân sự. Đó là bí mật thực sự để xây dựng liên kết: Hãy sẵn sàng đầu tư
Nếu không, bạn đang chỉ mải đi tìm những con đường tắt. Mà chúng ta đều biết rằng những con đường tắt chỉ dẫn đến các kết quả ngắn hạn mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét