Trung tâm Vyoga

Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

TUỔI 30 VÀ MARKETING.


nghe chẳng có gì liên quan cả. Nhưng, với tôi, chúng có mối quan hệ móc xích vào nhau, giằng không ra và kéo cũng không ra. Vì…

Tuổi 18, chuẩn bị thi đại học, hiểu biết của tôi về marketing là con số 0 tròn trĩnh. Tôi chọn ĐH Thương Mại vì phù hợp với sức học của mình. Tôi chọn khoa Mar vì nghe tên nước ngoài thấy hay, thấy mới mẻ và chắc mẩm sẽ có nhiều điều thú vị. Tôi yêu những cái mới lạ, những cái hay ho và những cái khiến tôi phải vận động không ngừng. Và khi vào học, càng học tôi càng thấy tôi hợp với lĩnh vực này, tôi yêu cái nghiệp mà tôi đã lựa chọn một cách tùy hứng đó đến thế nào. Một người may mắn đấy chứ!



Tuổi 22, tốt nghiệp trường ĐH Thương Mại, tôi được điểm 5 trong thang điểm 10 cho sự hiểu biết về marketing. Qua những điều tôi được học ở trường, tôi hiểu marketing là yếu tố quyết định cho việc nhà sản xuất và người tiêu dùng có “gặp” được nhau hay không? Nhà sản xuất có khiến người tiêu dùng tự nguyện móc tiền trong túi ra, đặt vào tay mình không? Người tiêu dùng có thực sự hài lòng khi dùng sản phẩm mình đã mua và sẵn sàng đặt tiền vào tay nhà sản xuất trong lần tiếp theo? Lúc đó, tôi luôn trong tư thế nhảy choi choi lên nếu có ai nói với mình rằng: “Marketing là tiếp thị chứ là cái gì, cái bọn lừa đảo ấy’. Điên không? Tức ói máu luôn. Vì giải thích mãi mà cũng không tẩy não được cái ý nghĩ chết tiệt ấy trong đầu bọn họ. Nhưng trong bụng cũng có đôi chút cười thầm ngạo nghễ- ta được học hơn họ mà. Ta đã đến với thế giới văn minh trước họ một bước rồi.

Nhưng, tuổi 24, sau 2 năm ra trường, loay hoay mãi cũng chỉ tìm được những công việc mà người ta đăng quảng cáo là “tuyển nhân viên Marketing” và đến để làm “nhân viên tiếp thị”. Đến các nhà sản suất cũng chẳng biết marketing là gì thì còn làm ăn gì. Buồn, nhưng biết làm sao được, thiên hạ lúc đó chỉ thế thôi hay chắc do mình hết duyên với marketing rồi????

Tôi đi làm cho một công ty mà bạn tôi đang làm ở đó. Bạn tôi là trưởng bộ phận Sale operation. Tôi vào vị trí sale admin với hy vọng sau này sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào mảng marketing của công ty. Bạn tôi bảo: “Mày thích marketing thì nên tìm đúng công việc, chứ vị trí này ở chỗ tao không phải là marketing đâu nhé” Nghe cũng có lý, nhưng tôi bảo nó cũng là một phần quan trọng của Marketing thì bạn tôi ứ tin.

Làm sao bây giờ, tuổi 30 rồi. Sau bao nhiêu biến cố của cuộc đời, lấy chồng, sinh con và lo lắng công việc nhà chồng (ngắn gọn là vậy, giải thích hết 7 năm và một cuốn sách dày khoảng 300 trang). Híc. Mọi việc tạm ổn, quay trở lại với đam mê của mình, nghĩ lại- mình vẫn chỉ đạt điểm 5. Nhưng mình hiểu thêm được rằng marketing có mặt ở mọi ngóc ngách, mọi khía cạnh, mọi góc độ của cuộc sống. Vì ngay cả các nguyên tử, phân tử thì cũng có “cho” và có “nhận” (hiểu như “cung” và cầu” ấy mà). Mà có cái gì không được cấu tạo bởi chúng. Suy nghĩ ư? Ý tưởng ư? Suy nghĩ , ý tưởng là từ bộ não con người, được tạo ra từ các phản ứng hóa học trong cơ thể chúng ta. Mà phản ứng hóa học thì cuối cùng cũng bắt nguồn từ nguyên tử- phân tử mà thôi.

Thực tế là khi tìm thấy “tôi yêu marketing” tôi nghĩ, chỉ có ai yêu thích hoặc quan tâm đến nó mới biết thôi. Và tôi có một tham vọng sẽ giúp cả thế giới hiểu thế nào là marketing, để cuộc sống của mỗi người trở nên tuyệt vời hơn và chắc rằng hạnh phúc là nhiều khoảnh khắc con người có được trong niềm hứng khởi vô biên, được tạo nên bởi sự biến hóa kỳ diệu của marketing.

Tôi thấy trang web “tôi yêu marketing” thật thú vị. Tôi đọc, đọc và đọc… tôi mỉm cười, mỉm cười và cười ngoác miệng thật to. Một thế giới mà tôi đam mê đầy màu sắc và cảm xúc mở ra trước mắt tôi.
+Tôi 30 tuổi và tôi tràn đầy năng lượng sáng tạo.
+Tôi 30 tuổi và tôi muốn cháy nốt quãng thời gian sắp tới với con đường mà tôi đã chọn theo cách của riêng mình.
Lý do gì tôi không là một thành viên của “tôi yêu marketing” nhỉ? Kể cả khi tôi không “bị” tham gia bất cứ một dự án nào để giải phóng năng lượng sáng tạo đang muốn bùng nổ của mình thì việc tôi đọc mọi thứ có trong trang web này và tìm cách ứng dụng nó trong cuộc sống của tôi, chia sẻ những hiểu biết về marketing với mọi người, cũng đủ để cho phép tôi tự cho mình là thành viên của “tôi yêu marketing” rồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét