Trung tâm Vyoga

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

10 BÍ KÍP TẠO CHIẾN DỊCH VIRAL CONTENT MARKETING (PHẦN 2)

84% số người được hỏi cho rằng lòng tin vào bạn bè ảnh hưởng đến quyết định hành động của họ. Vậy hãy tận dụng điều đó, chìa khóa ở đây là làm sao để tạo ra “tầng thứ nhất” trong các lớp viral để từ đó tiếp cận được “tầng thứ 2” và các tầng sau đó? Điểm tiếp theo tôi sẽ trình bày cụ thể hơn vấn đề này.

 
 
Phần 2: 4 gợi ý về cách làm Viral Content Marketing
 
 
Trong phần 1 chúng tôi đã đề cập đến 3 DO và 3 DON’T đối với content viral marketing bao gồm:
 
3 NÊN:
 
1. Tạo ra sự kết nối giữa Brand và Consumer
 
2. Để cho độc giả cảm nhận được sự liên hệ trong câu
 
3. Xây dựng câu chuyện có ích cho khán giả
 
3 KHÔNG NÊN
 
4. Đừng biến nội dung của bạn thành những “mẩu” quảng cáo
 
5. Nội dung không phải là “củ cà rốt” dụ bạn đi vào landing page, tự bản thân nó đã truyền tải hết thông điệp bạn cần nói
 
6. Đừng biến nội dung của bạn thành 1 dạng kem trộn với đủ thứ nguyên liệu và mục đích
 
Trong phần tiếp theo, tôi sẽ gợi cho các bạn 4 cách làm để giúp content viral nhân rộng hiệu quả đúng như nghĩa của từ “viral”.
 
1. Xây dựng nội dung và cách thể hiện (giao diện) theo tiêu chí Social
 
 
Home page (trang chủ) đang đứng trên bờ vực của cái chết – điều này đúng cả với những trang tin lâu đời và uy tín như New York Times. Nhìn vào hình ảnh ở trên và với cả những trải nghiệm bản thân, bạn cũng có thể thấy rằng: bạn không còn vào trang chủ để tìm tin đọc như lúc trước, thay vào đó bạn đọc tin từ những nguồn khác, ví dụ: từ tin tức trên Fanpage hoặc từ bạn bè chia sẻ trên Mạng xã hội.
 
Thêm nữa, độc giả thường có xu hướng tin vào những gì bạn bè nói, chính vì thể hãy biết cách “khai thác lòng tin” ấy.
 
 
84% số người được hỏi cho rằng lòng tin vào bạn bè ảnh hưởng đến quyết định hành động của họ. Vậy hãy tận dụng điều đó, chìa khóa ở đây là làm sao để tạo ra “tầng thứ nhất” trong các lớp viral để từ đó tiếp cận được “tầng thứ 2” và các tầng sau đó? Điểm tiếp theo tôi sẽ trình bày cụ thể hơn vấn đề này.
 
2. Xây dựng những chiến dịch có tính chất Viral loop (tạm dich là “Vòng tuần hoàn viral”)
 
Viral loop là gì? Hiểu đơn giản là làm chiến dịch viral của bạn có dạng như vòng tuần hoàn
 
 
Vòng tròn này bắt đầu từ Action: chính là cái bạn muốn user làm gì đổi với campaign này (like, share, đăng ký thành viên, tham dự cuộc thi, bình chọn…) – chỉ nên chọn 1 action chính để tập trung. Tiếp theo cần Incentive: là những lợi ích user nhận được khi nó thực hiện Action và mời bạn bè cùng tham gia (bốc thăm trúng thưởng, nhận quà, tích điểm). Sau khi bạn bè học nhận được thông điệp và tham gia (Friends reach and take action) lại tiếp tục được nhận được quà, ưu đãi. Vòng quay lại được tiếp tục.
 
Cách làm này có thể không mới nhưng có thể bạn để quên 1 “gia vị” nào đấy hoặc bạn chưa biết đo lường, đánh giá như thế nào, dưới đây là gợi ý:
 
VC = N x P1 x P2
 
VC: Viral Coefficient: Là hệ số viral, nếu VC > 1 – bạn đã thành công
 
N: là số user bạn đạt reach được khi bắt đầu chiến dịch
 
P1: Là số người mà lớp N mời được để cùng tham gia chương trình
 
P2: Là số người thực hiện action dựa trên lời mời của lớp P1
 
Tất nhiên càng về sau, P1, P2 thậm chí P3, P4,... càng ít lại nhưng xét về tổng thể: chỉ từ N ban đầu bạn đã tạo ra rất tầng, lớp sau đó bằng cách “hữu xạ tự nhiên hương” mà không cần bỏ thêm nhiều chi phí marketing. Uber, Candy Crush… là những brand đã làm rất tốt mô hình viral loop này.
 
3. Viral là 1 câu chuyện dài, nó không phải là 1 campaign
 
Như đã nói ở phần 1, làm content viral cần có story (câu chuyện), muốn có câu chuyện hay, cốt truyện hay thì không thể ngắn, vì vậy đừng cố “ép" nội dung viral vào 1 campaign ngắn hạn. 
 
 
Câu chuyện về 1 brand về café ở trên là ví dụ, từ 1 tách café nhỏ, họ tạo ra nhiều câu chuyện nối tiếp nhau, mỗi bài là 1 câu chuyện khác nhau có chung 1 chủ đề. Độc giả sẽ hứng thú theo dõi nhiều phần của câu chuyện hơn là nhồi nhét tất cả vào trong 1 tập duy nhất. Ở Việt Nam, nhãn hàng Comfort đã làm rất tốt khi tạo ra câu chuyện về gia đình vải, chỉ tiếc là phần viral chưa được đầu tư nhiều nên câu chuyện không lan truyền được rộng rãi.
 
4. Cuối cùng, thông tin và data luôn là yếu tố quan trọng quyết định thành bại
 
Hãy luôn cập nhật những thông tin mới nhất về ngành, về contet viral để hoạch định đúng chiến lược
 
Báo cáo về các mạng xã hội được chia sẻ nhiều:
 
 
Báo cáo về thiết bị được sử dụng để chia sẻ:
 
 
Nhìn lại xu hướng chia sẻ năm 2014, có thể thấy:
 
Đối tượng Moms chia sẻ gấp 3 lần những đối tượng khác
 
Mobile (bao gồm cả Tablet) chia sẻ cao gấp 2 lần Desktop
 
Sức khỏe là nội dung được chọn để chia sẻ nhiều nhất
 
Bạn có thể tham khảo toàn bộ nội dung về xu hướng chia sẻ năm 2014 tại đây
 
Với 10 điểm mà chúng tôi chia sẻ ở 2 phần có thể thấy rằng tạo content viral marketing là công việc không hề dễ dàng, những công thức, lý thuyết có thể thành công ở nước ngoài nhưng áp dụng ở Việt Nam lại thất bại, có thể thấy do 1 trong những nguyên nhân sau:
 
- Văn hóa đọc và hành vi của độc giả Việt vẫn chưa quen với cách viết về social mới, đặc biệt ở nhóm trên 30 tuổi
 
- Những chủ đề được quan tâm và chia sẻ nhiều nhất lại liên quan đến các chủ đề mà các brand không thể khai thác mạnh: chính trị, an ninh (cướp của, giết người…)
 
- Ngôn ngữ: nếu trong tiếng anh chỉ 1 vài từ ngắn gọn đã có thể diễn tả hết ý và rất súc tích thì ở Việt Nam cần diễn đạt dài dòng hơn
 
Tuy nhiên trong những điều “thách thức” ở trên, chúng ta sẽ thấy nhiều “cơ hội” có thể khai thác: User/ Độc giả Việt đặc biệt thích những lợi ích miễn phí. Ngoài ra: 2 cảm xúc mạnh có thể tác động đế tâm lý người Việt là : hài hước và tức giận (phẫn nộ), chính vì vậy khi thiết kế về nội dung có thể khai thác 1 trong 2 cảm xúc này để chiến dịch dễ viral hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét