Trung tâm Vyoga

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Penguin 3.0 có thể mang nước mắt đến cho bạn

Tuy nhiên, đối với một số người đây là nước mắt của niềm vui chứ không phải của nỗi buồn...Hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn quản webmaster đã thực hiện việc tối ưu liên kết (Link Audit) một cách tỉ mỉ sau khi bị ảnh hưởng bởi Penguin.
Cụ thể, họ đã dành rất nhiều thời gian và công sức để gỡ bỏ hoặc từ chối(disavow) mọi liên kết có thể được Google giải thích rằng có ảnh hưởng và nằm trong diện trừng phạt của Penguin. Tuy nhiên, các kết quả mà những người đã làm việc một cách chăm chỉ, nghiêm túc nhận được cho đến thời điểm này vẫn là con số 0. Lý do khá đơn giản: Penguin không phải là thuật toán được đưa vào bộ máy tìm kiếm một cách tự động và liên tục. Theo John Mueller - một nhân viên của Google mà chúng ta đã quen mặt, Penguin cần một "sự khởi động lại đầy đủ". Ông đã nói điều này trong một video gần đây:


Có lẽ, khi điều này xảy ra, những website đã dọn dẹp hệ thống backlink của mình và thay thế những liên kết ảo bằng những liên kết thực hơn sẽ nhận được khích lệ của Google và ranking sẽ có sự thay đổi trên SERP.

Tuy nhiên, đối với những người khác sẽ là nỗi đau khổ thống cùng. Hàng trăm giờ làm việc trong năm qua, việc cố gắng đưa hình ảnh doanh nghiệp lên Google có thể bị hủy trong chớp mắt. Hệ quả kéo theo là có thể hàng trăm, thậm chí hàng ngàn SEOer sẽ mất việc làm, các công ty và cá nhân sẽ có khả năng bị phá sản. Còn nhớ khi làm khán giả tại SES ở San Francisco năm 2012, khi Matt Cutts giảm sự xôn xao của dư luận: "Bạn sẽ không muốn Penguin tiếp tục cập nhât đâu, các kỹ sư đã làm việc chăm chỉ [...] các bản cập nhật sẽ gây choáng váng và sốc trong thời gian tới".

Ngày 16/08/2012, Matt Cutts trả lời một bình luận trong bài viết trên blog của Barry Schwartz:

...hi vọng những bản cập nhật Penguin tiếp theo sẽ tốn nhiều thời gian hơn, kết hợp với các tín hiệu bổ sung và kết quả sẽ là những tác động đáng chú ý hơn. Đây không phải là trường hợp mà người dùng có thể mong đợi từ dữ liệu được làm mới của Penguin...
Dựa vào bình luận đó, suốt 10 tháng qua đã không ai bị sốc sau đợt cập nhật Penguin cuối cùng. Họ cũng không nên ngạc nhiên khi không có một sự thay đổi đột biến sau khi đã dọn dẹp hết các liên kết xấu.Tôi nghĩ cũng nên cảnh báo bạn rằng bạn cũng nên chuẩn bị cho những tình huống gây choáng váng và sốc là tốt nhất. Các tín hiệu bổ sung sẽ được thêm vào bộ máy tìm kiếm trong khoảng gần 1 năm và link spam sẽ được thông qua ngay vòng cuối cùng (ví dụ paid link và spam link) và đều có thể vấp phải một bộ lọc, còn được gọi là Penguin 3.0.


Con voi trắng trong phòng


Bởi vì thuật toán Penguin rất thành công trong việc thúc đẩy các trang web với một hồ sơ spam link gắn liền với SERP, đã có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh vấn đề SEO xấu. Đỉnh cao của phong trào SEO xấu, cho đến nay là trò "email đòi tiền" đang thịnh hành - một hình thức tống tiền SEO. Không ai thực sự biết những vấn đề SEO xấu có thể lớn như thế nào.

Về phía Google, vị trí chính thức của Google về SEO tiêu cực là "Google sẽ làm việc chăm chỉ để ngăn chặn các quản trị web khác có thể gây tổn hại cho thứ hạng của bạn hoặc đẩy trang web của bạn ra khỏi chỉ mục của Google". Nếu bạn lo ngại một trang web khác liên kết với trang web của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với người quản trị trang web. Google tập hợp và tổ chức các thông tin được công bố trên web;... chúng tôi không kiểm soát nội dung của trang web này". Giống như một lời an ủi hơn là một tuyên bố của Google phải không...

Các bước để bảo vệ website hoặc phục hồi từ Penguin


Bước đầu tiên là xác định có hay không trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi Penguin. Nơi bạn có thể bắt đầu có thể là một công cụ xác định như Penguin Checker. Công cụ mà có thể so sánh lưu lượng truy cập của bạn trước và sau những ngày triển khai Penguin. Nếu traffic giảm đồng thời với việc Penguin được triển khai thì bạn có thể BỊ ẢNH HƯỞNG bởi Penguin. Nhưng một trang web cần có một sự kiểm tra tổng thể thì mới có thể hiểu rõ hết được nguyên nhân.


Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi Penguin, giờ là lúc bạn cần phải thực hiện một Link Audit để chắc chắn rằng mọi liên kết của bạn phải phù hợp với những gì được Google khuyến cáo cho các webmaster. Nếu không làm như vậy sẽ khiến cho bạn không thể thoát khỏi Penguin. Tệ hơn, bạn có thể phải đợi thêm hơn 10 tháng nữa để đón đợt cập nhật tiếp theo của Penguin. Hiện đã có nhiều suy đoán rằng Penguin sẽ không được chạy lại cho đến khi Matt Cutts quay lại sau kì nghỉ (Matt Cutts nghỉ phép dài hạn tại Google, sắp tới là nghỉ việc ?) - thật khó tin vì chả có sự liên quan nào của 2 sự kiện này.

Nếu trang web của bạn không bị ảnh hưởng bởi Penguin, vẫn chưa có gì rõ ràng. Nếu bạn có bất kỳ liên kết không tốt nào trong hồ sơ của mình (mua link, spam link) mà vẫn chưa bị Google phát hiện, giờ là lúc bạn cần dọn dẹp và xóa nó đi. Một khi bạn thực hiện việc xây dựng liên kết tự động, thuê với giá rẻ, sử dụng dịch vụ xây dựng liên kết... trang web của bạn có nguy cao. Trong môi trường hiện nay, các trang web không bị xử phạt vẫn chủ động việc ưu tiên Link Audit để được an toàn. Nếu không làm như vậy, webmaster có thể sẽ phải chờ đợi cả năm mới mong nhìn thấy lại website trên SERP.

Một khi bạn đã làm sạch hồ sơ backlink của bạn, đây là lúc bạn chấm dứt vĩnh viễn thói quen xấu mà có thể đã đem lại hiệu quả trong quá khứ nhưng nó đại diện cho nguy cơ hôm nay. Thay vào đó, hãy thực hiện các hoạt động tiếp thị thích hợp phù hợp các nguyên tắc wemaster.

Chỉ vì bạn đang chịu hình phạt, không có nghĩa là bạn phải chờ đợi cả năm trời để có được lưu lượng truy cập. Ngoài việc thay thế các liên kết xấu với các liên kết tốt, bạn nên dành thời gian và nguồn lực để tạo ra lưu lượng truy cập thay vì ngồi chờ đợi truy cập từ tìm kiếm hữu cơ.

Lời kết


Nội dung chính của bài viết này là TẤT CẢ MỌI NGƯỜI phải kiểm tra hồ sơ liên kết của mình thường xuyên để đảm bảo rằng nó sạch sẽ. Nếu nó không được sạch, giờ là lúc bạn từ chối nó, gỡ bỏ nó trước khi Penguin được khởi động lại. Nếu bạn nghĩ rằng việc này quá rắc rối, hãy cố gắng cầu nguyện và hi vọng rằng bạn sẽ thoát khỏi Penguin trong lần cập nhật trước hoặc chịu khó chờ đợi 1 năm nữa nếu có lỡ dính hình phạt Penguin....

Nguồn: Search Engine Watch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét